บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
เวลา 13.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
การคิดสร้างสรรค์บูรณาการผ่านการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิกจรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
องค์ประกอบ 4 อย่าง คือ
1. ร่างกาย
2. พื้นที่
3. ระดับ
4. ทิศทาง
รูปแบบการเคลื่อนไหวมี 2 รูปแบบ คือ
1. การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่น สะบัดมือ ย่ำเท้า กระโดดอยู่กับที่
2. การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ เช่น เดิน สไลด์เท้า
วัตถุประสงค์
1. เคลื่อนไหวประกอบเพลง
2. เคลื่อนไหวบรรยาย
3. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
4. เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
5. เคลื่อนไหวแบบขัอตกลง
6. เคลื่อนไหวแบบความจำ
บูรณาการความคิดสร้างสรรค์
- เคลื่อนไหวประกอบเพลง เด็กได้แสดงออกทางท่าทางประกอบเพลง
- เคลื่อนไหวบรรยาย ได้จินตนาการตามเรื่องราว และแสดงออกทางท่าทาง
- เคลื่อนไหวตามคำสั่ง ใช้ความคิดในการเปลี่ยนทิศทาง
- เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม คิดสร้างสรรค์ท่าทางตามหน่วย
- เคลื่อนไหวแบบขัอตกลง แสดงออกทางท่าทาง
- เคลื่อนไหวแบบความจำ สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวพื้นฐาน เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวตามคำสั่งและข้อตกลง
เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
เคลื่อนไหวพื้นฐาน
-ครูกำหนดสัญญาณ ถ้าครูเคาะ 1 ครั้ง เด็กกระโดด 1 ครั้ง
ครูเคาะ 2 ครั้ง เด็กกระโดด 2 ครั้ง
ครูเคาะรั่วๆให้เด็กเคลื่อนที่ไปรอบๆ
ครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
-เคลื่อนไหวตามข้อตกลง
ครูเคาะจังหวะช้าๆให้เด็กเดินและโบกพัดช้าๆ
ครูเคาะจังหวะเร็วๆให้เด็กเดินและโบกพัดเร็วๆ
-ผ่อนคลาย
โดยการนวดผ่อนคลาย เช่น นวดขมับ นวดแขน นวดไหล่ นวดขา
เคลื่อนไหวแบบความจำ
การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
เคลื่อนไหวตามข้อตกลง
เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
การนำไปประยุกต์ใช้
ความคิดสร้างสรรค์สามารถบูรณาการเข้ากับกิจกรรมได้หลายๆอย่าง โดยอยู่ที่การจัดการสอนของคุณครูว่าเราจะจัดการสอนหรือกิจกรรมอย่างไร เพื่อให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์หรือจินตนาการ
ประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจทำกิจกรรมในกลุ่ม สนใจการสอนของเพื่อนกลุ่มอื่น
ประเมินเพื่อน สอนเคลื่อนไหวได้ดี ตั้งใจในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ อาจารย์แนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว และเสนอแนะข้อผิดพลาดในการสอนเพื่อแก้ไขและสอนออกมาให้ดีขึ้น