พุยพุย

วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559
เวลา 13.30-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ

เรื่อง STEM / STEAM Education

STEM  Education






STEM คืออะไร 
•เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
•นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
•เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน

STEM Education (สะเต็มศึกษา)
Science
Technology
Engineering
Mathematics

Science (วิทยาศาสตร์)
การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์

Technology (เทคโนโลยี
วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม 
สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกรกบเหลาดินสอ เป็นต้น

Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ 
ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น

Mathematic (คณิตศาสตร์)
วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ 
เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ 
รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ
ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ
เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่
ทุกเวลาอีกด้วย 

“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น 

STEM นมมาจากไหน


STEM นม
- วัวมีลักษณะอย่างไร
- วัวเจริญเติบโตอย่างไร
- วัวให้นมอย่างไร
- สายพันธุ์ของวัว

STEM นม
- อุปกรณ์ที่ใช้ในการรีดนม
- สืบค้นข้อมูลการรีดนม

STEM นม
- การออกแบบฟาร์มเลี้ยงวัวนม
- การออกแบบบรรจุภัณฑ์

STEM นม
- ระยะเวลาการเจริญเติบโตของวัว
- ราคาของนม
- ปริมาณของนม


STEAM Education
•การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
•เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น

STEAM Education (สะตีมศึกษา)
Science
Technology
Engineering
Art
Mathematics

STEAM Education นมมากจากไหน 


Science: การแปรรูป ธรรมชาติของนม
•Technology: การแปรรูป เครื่องรีดนม กล่องใส่นม
•Engineering: การออกแบบฟาร์ม การออกแบบบรรจุภัณฑ์
•Art : วาดรูปวัว วาดรูปกล่องนม ประดิษฐ์ของเล่นจากกล่องนม
•Mathematics: ปริมาณ น้ำหนัก ราคา ส่วนผสม

STEAM Education ผีเสื้อ


•Science: สายพันธุ์ของผีเสื้อ อาหารของผีเสื้อ วัฎจักร ระยะเวลาการเจริญเติบโต
•Technology: หนอนไหม
•Engineering: ออกแบบที่เลี้ยงผีเสื้อ
•Art : ปั้นรูปผีเสื้อ วาดรูป หน้ากากผีเสื้อ
•Mathematics: จำนวนปีก

กิจกรรม ทำผีเสื้อจากจานกระดาษ


วัสดุ/อุปกรณ์
1.จานกระดาษ
2. สีเทียน
3. กรรไกร
4. ไม้ไอศกรีม
5. กาวสองหน้า




กิจกรรมสร้างกรงผีเสื้อ






กิจกรรม Stop Motion
นำดินน้ำมันมาปั้นเป็นวัฏจักรของผีเสื้อ โดยใช้แอพStop Motion ในการทำ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
รู้จักการเรียนการสอนแบบSTEM/STERM ที่สามารถนำไปสอดแทรกในการสอนเด็กในหน่วยต่างๆได้ 

ประเมินผล
ประเมินตนเอง  ตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ เตรียมการสอนมาอย่างดี เตรียมอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมมาให้ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น