พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
เวลา 13.30-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ

การคิดสร้างสรรค์บูรณาการผ่านการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

กิกจรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

องค์ประกอบ 4 อย่าง คือ
1. ร่างกาย
2. พื้นที่
3. ระดับ 
4. ทิศทาง

รูปแบบการเคลื่อนไหวมี 2 รูปแบบ คือ
1. การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่น สะบัดมือ ย่ำเท้า กระโดดอยู่กับที่ 
2. การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ เช่น เดิน สไลด์เท้า 


วัตถุประสงค์
1. เคลื่อนไหวประกอบเพลง
2. เคลื่อนไหวบรรยาย
3. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
4. เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
5. เคลื่อนไหวแบบขัอตกลง
6. เคลื่อนไหวแบบความจำ

บูรณาการความคิดสร้างสรรค์
  •  เคลื่อนไหวประกอบเพลง  เด็กได้แสดงออกทางท่าทางประกอบเพลง
  • เคลื่อนไหวบรรยาย  ได้จินตนาการตามเรื่องราว และแสดงออกทางท่าทาง
  • เคลื่อนไหวตามคำสั่ง ใช้ความคิดในการเปลี่ยนทิศทาง
  • เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม คิดสร้างสรรค์ท่าทางตามหน่วย
  • เคลื่อนไหวแบบขัอตกลง แสดงออกทางท่าทาง
  • เคลื่อนไหวแบบความจำ  สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวพื้นฐาน เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวตามคำสั่งและข้อตกลง
เคลื่อนไหวตามคำสั่ง

เคลื่อนไหวพื้นฐาน
-ครูกำหนดสัญญาณ ถ้าครูเคาะ 1 ครั้ง เด็กกระโดด 1 ครั้ง
                                  ครูเคาะ 2 ครั้ง เด็กกระโดด 2 ครั้ง 
                                  ครูเคาะรั่วๆให้เด็กเคลื่อนที่ไปรอบๆ
                                  ครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่

-เคลื่อนไหวตามข้อตกลง
ครูเคาะจังหวะช้าๆให้เด็กเดินและโบกพัดช้าๆ
ครูเคาะจังหวะเร็วๆให้เด็กเดินและโบกพัดเร็วๆ

-ผ่อนคลาย
โดยการนวดผ่อนคลาย เช่น นวดขมับ นวดแขน นวดไหล่ นวดขา





เคลื่อนไหวแบบความจำ




การเคลื่อนไหวประกอบเพลง



การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม




เคลื่อนไหวตามข้อตกลง



เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย




การนำไปประยุกต์ใช้
ความคิดสร้างสรรค์สามารถบูรณาการเข้ากับกิจกรรมได้หลายๆอย่าง โดยอยู่ที่การจัดการสอนของคุณครูว่าเราจะจัดการสอนหรือกิจกรรมอย่างไร เพื่อให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์หรือจินตนาการ

ประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจทำกิจกรรมในกลุ่ม สนใจการสอนของเพื่อนกลุ่มอื่น
ประเมินเพื่อน สอนเคลื่อนไหวได้ดี ตั้งใจในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ อาจารย์แนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว และเสนอแนะข้อผิดพลาดในการสอนเพื่อแก้ไขและสอนออกมาให้ดีขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น