พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2559
เวลา 13.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับรายวิชานี้ และข้อตกลงในชั้นเรียน จากนั้นอาจารย์ก็สอนร้องเพลงของเด็กปฐมวัย เป็นเพลงภาษาอังกฤษ








ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
     เป็นการคิดอย่างอิสระ ความสามารถในการคิดนอกกรอบ กระบวนการทางความคิดหลายๆอย่างมารวมกัน เพ่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้น

คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
-คุณค่าทางสังคม
-คุณค่าต่อตนเอง
-ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
-ช่วยลดอารมณ์เครียด
-มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง

องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
1. ความคิดคล่องแคล่ง
-ด้วยถ้อยคำ
-การเชื่อมโยงความสัมพันธ์
-การแสดงออก
2.ความคิดริเริ่ม
-ความคิดแปลกใหม่ที่แตกต่างไปจากบุคคลอื่น
3.ความคิดยืดหยุ่น
-ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที
-ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง
4.ความคิดละเอียดละออ
-รายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
-เพื่อให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์มากขึ้น

พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ
-แรกเกิด-2ปี  มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อม
-2-4ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
-4-6 ปี สนุกกับการวางแผนการเล่น ชอบเล่นสมมติ

ลำดับขั้นการพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
ขั้นที่1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด
ขั้นที่2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะ
ขั้นที่3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
ขั้นที่4 ปรับปรุงขั้นที่3
ขั้นที่5 คิดหลักการใหม่ๆ

ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
-ก่อให้เกิดสิ่งใหม่
-อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
-ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
-ช่วยให้ประสบความสำเร็จ
-ช่วยให้ปรับตัวได้ดี

แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
แนวคิดของGuilford อธิบายความสามารถของสมองมนุษญ์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
มิติที่1 เนื้อหา 
ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม
มิติที่2 วิธีคิด
การรู้และเข้าใจ การจำ การคิดแบบอเนกนัย การคิดแบบเอกนัย การประเมินค่า
มิติที่3 ผลของการคิด
หน้วย จำพวก ความสัมพันธ์ ระบบ การแปลงรูป การประยุกต์

ทฤษฎี Constructivism
-เด็กเรียนรู้เอง
-เด็กคิดเอง
-ครูและเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
-สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง

ทฤษฏีของ Torrance
ขั้นที่1 การพบความจริง
ขั้นที่2 การค้นพบปัญหา
ขั้นที่3 การตั้งสมมติฐาน
ขั้นที่4 การค้นพบคำตอบ
ขั้นที่5 ยอมรับผล

บรรยากาศที่สงเสริมความคิดสร้างสรรค์
-เด็กรู้สึกปลอดภัย
-เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
-ขจัดอุปสรรค
-ไม่มีการแข่งขัน
-ให้ความสนใจเด็ก

ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
-มีไหวพริบ
-กล้าแสดงออก
-อยากรู้อยากเห็น
-ช่างสังเกต
-มีอารมณืขัน
-มีสมาธิ
-รักอิสระ
-มั่นใจในตนเอง

กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
ลักษณะที่1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง
ลักษณะที่2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา
ลักษณะที่3 การใช้คำถามกับเด็ก คำถามที่ส่งเสริมความคิดคบ่องแคล่ว คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดละออ

แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
-ส่งเสริมให้เด็กถาม
-เอาใจใส่ความคิดเด็ก
-ยอมรับคำถามของเด็ก
-ชี้แนะให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
-ไม่มีการวัดผล
-ยกย่องชมเชย

การตั้งคำถาม 5W1H
-Who ใคร
-What อะไร
-Where ที่ไหน
-When เมื่อไร
-Why ทำไม
-How อย่างไร

กิจกรรมที่ทำในชั้นเรียน

อาจารย์ให้พับจรวดโดยจะพับอย่างไรก็ได้แต่ให้ปาลงในกล่องที่เตรียมไว้ให้ได้









กิจกรรมรถไฟแห่งชีวิต อาจารย์จะเล่าเรื่องให้ฟังและให่เราได้จินตนาการตาม จะมีช่วงที่อาจารย์จะให้เราคิดคำตอบแล้วเขียนลงไปว่าเรารู้สึกอย่างไร 



กิจกรรมสุดท้ายอาจารย์จะให้จับคู่กับเพื่อน และมีกระดาษให้ 1 แผ่น สีเทียนคนละ 1 สี และอาจารย์จะเปิดเพลงให้เราฟังแล้วให้เราเขียนไปตามจังหวะของเพลง เมื่อเพลงจบอาจารย์ก็จะให้ช่วยคิดกับเพื่อนว่าภาพที่เราได้มีรูปของอะไรบ้าง






การนำไปประยุกต์ใช้

กิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้เราทำในวันนี้ สามารถนำเอาไปใช้กับเด็กได้

ประเมินผล
ประเมินตนเอง: ตั้งใจเรียน สนุกกับกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ
ประเมินเพื่อน: ให้ความสนใจและสนุกสนานกับการเรียนและการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์: อาจารย์เตรียมการสอนมาดี มีกิจกรรมให้ทำทำให้เราไม่เบื่อและสนุกสนาน