บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
เวลา 13.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ประดิษฐ์ของเล่นจากวัสดุเหลือใช้(ที่ปั๊มลูกโป่ง จากขวดปั๊ม)
อุปกรณ์
1. ขวดปั๊ม1 ขวด
2. กระดาษสีสำหรับตกแต่ง
3. กรรไกร
ขั้นตอนการทำ
1. ตัดกระดาษสี สำหรับใช้ในการตกแต่งขวดปั๊ม
2. นำกระดาษสีที่ตัดไว้ มาติดตกแต่งที่ขวดปั๊ม
3. เสร็จสมบูรณ์
วิธีการเล่น
สามารถเล่นใช้ได้ 2 แบบคือ
1. ปั๊มลมเข้าลูกโป่ง ไม่ต้องใส่น้ำที่ขวดปั๊ม
2. ปั๊มน้ำเข้าลูกโป่ง ต้องใส่น้ำที่ขวดปั๊ม
3. โดยนำปากลูกโป่ง รัดที่หัวปั๊ม
4. จับปากลูกโป่งให้แน่น แล้วกดที่หัวปั๊มเพื่อเติมลมหรือเติมน้ำ
ตัวอย่างของเล่น/ของใช้จากวัสดุเหลือใช้
สิ่งประดิษฐ์จากขวดน้ำ
![]() |
ตราชั่ง |
![]() |
ที่ปั๊มลูกโป่ง |
![]() |
ที่เสียบแปรงสีฟัน |
![]() |
สปิงเกอร์ |
![]() |
ที่ใส่หนังสือ |
![]() |
กบเหลาดินสอ |
![]() |
กบเหลาดินสอ |
สิ่งประดิษฐ์จากลัง
![]() |
จักรเย็บผ้า |
![]() |
จักรเย็บผ้า |
![]() |
กระดาน |
![]() |
เก้าอี้ |
![]() |
ตู้กดน้ำ |
![]() |
ตู้กดน้ำ |
![]() |
โทรทัศน์ |
![]() |
ชั้นวางของ |
![]() |
เคาเตอร์ครัว |
สิ่งประดิษฐ์จากกล่อง
![]() |
เกมฟุตบอล |
![]() |
บ้านตุ๊กตา |
![]() |
กล่องใส่ที่ชาร์ตแบต |
การใช้คำถามนำเข้าสู่การประดิษฐ์
-การตั้งประเด็นปัญหา ถ้าเราต้องการจะเติมลมลูกโป่ง แต่เราไม่มีที่สูบลม เราสามารถใช้อะไรแทนได้บ้าง
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำของเล่นที่เพื่อนนำมา ไปให้เด็กประดิษฐ์และเล่นได้ เนื่องจากวัสดุที่ใช้ในการประดิษฐ์เป็นของที่หาได้ง่าย และของเล่นบางอย่างก็ง่ายต่อการทำซึ่งเด็กสามารถทำได้ด้ววยตนเอง ทั้งยังส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กได้
ประเมินผล
ประเมินตนเอง มีความพร้อมในกานำเสนอของเล่น ตั้งใจฟังการนำเสนอของเพื่อน
ประเมินเพื่อน สร้างสรรค์งานออกมาได้ดี มีความพร้อม
ประเมินอาจารย์ ให้คำแนะนำเพิ่มเติม พร้อมทั้งบอกข้อบกพร่องของของเล่นที่สามารถนำไปปรับปรุงให้สมบูรณ์ขึ้นได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น