บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559
เวลา 13.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ความสำคัญ
การจัดกิจกรรมบูรณาการเป็นการเชื่อมโยงความรู้และสัตว์ต่างๆเข้าด้วยกันโดยคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัยกิจการควรจัดให้เด็กได้ลงมือกระทำเพราะการลงมือกระทำเป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
- เป้าหมายการจัดกิจกรรมบูรณาการ
-เพื่อให้เด็กได้ประสบการณ์ที่หลากหลาย
-เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้
-เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
- ขอบข่ายการเรียนรู้พัฒนาการด้านร่างกาย
-การเจริญเติบโต
-สุขภาพอนามัย
-ประสาทสัมผัสระหว่างกล้ามเนื้อกับอวัยวะ
- ขอบข่ายการเรียนรู้พัฒนาการด้านอารมณ์จิตใจ
-การแสดงออกทางความรู้สึก
- ขอบข่ายการเรียนรู้พัฒนาการด้านสังคม
-การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
-การช่วยเหลือตนเอง
- ขอบข่ายการเรียนรู้พัฒนาการด้านสติปัญญา
-การคิด แบ่งออกเป็น การคิดสร้างสรรค์และการคิดเชิงเหตุผล
-ภาษา แบ่งออกเป็น ฟัง พูด อ่าน เขียน
- กระบวนการจัดกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์
เด็กได้มีโอกาสคิดริเริ่มจากนั้นครูควรจัดอุปกรณ์ที่หลากหลายเพื่อให้เด็กได้ทำกิจกรรมบ่อยๆ
เด็กจะเกิดเป็นความคิดคล่องแคล่ว เมื่อคิดคล่องแคล่วจะเกิดความคิดยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนแก้ไข
จะทำให้เด็กได้คิดละเอียดลออแล้วจึงเกิดความคิดสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
คิดสิ่งประดิษฐ์จากสิ่งของเหลือใช้
สิ่งของเหลือใช้ เช่น ขวดน้ำ กล่อง ลัง กระป๋อง
ตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์จาก ขวดน้ำ
การนำความรู้ไปประยุกต์
รู้ถึงความสำคัญของการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องบูรณาการเข้ากับวิชาอื่นๆ เพื่อให้เด็กเรียนรู้สิ่งเดียวแต่สามารถเรียนรู้ได้หลากฟลาย และการหาสิ่งประดิษฐ์ที่ทำจากสิ่งของเหลือใช้ เพื่อเป็นการประหยัดและเด็กได้ลงมือทำได้ง่าย
ประเมินผล
ประเมินตนเอง มาเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึกและตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน มีความคิดสร้างสรรค์ในการหาสิ่งประดิษฐ์
ประเมินอาจารย์ ให้คำแนะนำในการทำสิ่งประดิษฐ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น